หลักปฏิบัติ 2

กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายหลักของกิจการที่เป็นไปเพื่อความยั่งยืน

 

แนวปฏิบัติ

2.1.1 ดูแลการกำหนดค่านิยม วิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ เป้าหมาย และแนวทางการดำเนินธุรกิจ โดยมีการทบทวนตามความเหมาะสม รวมทั้งมีการสื่อสารให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน รับทราบและเข้าใจทั่วทั้งองค์กร
2.1.2ดูแลให้มีการพิจารณาถึง

  • สภาพแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงปัจจัยต่าง ๆ รวมทั้งการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้อย่างเหมาะสม
  • ความต้องการของลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสีย
  • ความพร้อม ความชำนาญ ความสามารถในการแข่งขันของบริษัท

 

แนวปฏิบัติ
2.2.1 กำกับดูแลให้การจัดทำกลยุทธ์และแผนงานประจำปีสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายหลัก โดยคำนึงถึงปัจจัยแวดล้อมของบริษัท ณ ขณะนั้น ตลอดจนโอกาสและความเสี่ยงที่ยอมรับได้และควรสนับสนุนให้มีการจัดทำ หรือทบทวนวัตถุประสงค์ เป้าหมาย
2.2.2มีกลไกที่ทำให้เข้าใจความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียได้อย่างแท้จริง

  • ระบุวิธีการ กระบวนการ ช่องทางการมีส่วนร่วม/สื่อสารระหว่างผู้มีส่วนได้เสียกับบริษัทไว้ชัดเจน เพื่อให้บริษัทสามารถเข้าถึงและได้รับข้อมูลประเด็นหรือความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียแต่ละกลุ่มได้อย่างถูกต้องใกล้เคียงมากที่สุด
  • ระบุประเด็นและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อนำไปวิเคราะห์และจัดระดับประเด็นดังกล่าวตามความสำคัญและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อทั้งบริษัทและผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งนี้ เพื่อเลือกเรื่องสำคัญที่จะเป็นการสร้างคุณค่าร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียมาดำเนินการให้เกิดผล

2.2.3 ส่งเสริมให้มีการสื่อสารวัตถุประสงค์และเป้าหมายผ่านกลยุทธ์และแผนงานให้ทั่วทั้งบริษัท
2.2.4กำกับดูแลให้มีการจัดสรรทรัพยากรและการควบคุมการดำเนินงานที่เหมาะสม และติดตามการดำเนินการตามกลยุทธ์และแผนงานประจำปี